สาระหน้ารู้ (Knowledge)

Catalog Tape and Label Dispenser

       
             
             

 Manual Tape and Label Dispenser 

             
             
             
             

Knowledge for Lamps

โคมอ่านหนังสือ ควรวางอยู่มุมซ้ายของหัวโต๊ะ

เพื่อไม่ให้แสงตกกระทบมาแยงสายตาและเป็นการลบเงาที่เกิดขึ้นระหว่างอ่าน หรือเขียนหนังสือด้วยการจัดวาง ควรวางในตำแหน่งที่ให้แสงเข้าทางด้านข้างซ้ายมือ จะช่วยให้อ่านหนังสือได้อย่างสบายตาและนานยิ่งขึ้น

แสงไฟแบบไหนช่วยให้อ่านหนังสือได้ดีขึ้น - Aegleonline : Inspired by  LnwShop.com
แสงไฟกับการอ่านหนังสือ
 

แสงสว่างที่ดีต่อดวงตาสำหรับอ่านหนังสือจะต้องไม่มืดหรือสว่างจ้าจนเกินไป ส่วนตัวแนะนำหลอด LED BULB ขนาด 5,7 วัตต์ ซึ่งเพียงพอแล้ว เพราะถ้ายิ่งแสงสว่างจ้ามากจนเกินไป จะไม่สบายตาและเป็นอันตรายต่อดวงตา สำหรับในเวลากลางคืน เมื่อเราปิดไฟในห้องและใช้แสงไฟจากโคมอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว ความสว่างของแสงหลอดไฟจะยิ่งมีมากกว่าปกติ

็แปลงโฉมจักรวาลโต๊ะทำงาน มีแสงสว่างไม่ทำร้ายสายตา | ShortRecap

แสงสว่างที่ไม่เหมาะสมในการอ่านหนังสือ

จะทำให้ตาเกิดการระคายเคืองและมีอาการตาเพลีย คือปวดรอบตาตาพร่ามัว ตาลายเป็นพักๆ เคืองตา แสบตาหรือมีน้ำตาไหลร่วมด้วย เมื่อต้องอ่านหนังสือเป็นเวลานานๆในแสงสว่างที่ไม่เหมาะสม การอ่านหนังสือในบริเวณที่มีแสงจากธรรมชาติควรเลี่ยงแสงสว่างจ้าเพราะจะทำให้สายตาอ่อนล้า แต่ถ้าหากมืดเกินไปก็เป็นปัจจัยให้สายตาสั้นได้ การอ่านหนังสือในเวลากลางคืน ควรเลือกแสงไฟที่ไม่ขาวมากจนเกินไปหรือแสงสีเหลืองจนเกินไปเพราะแสงแบบนี้จะรบกวนสายตาควรเลือกแสงนวล(WARMWHITE) ซึ่งเหมาะแก่การอ่านหนังสือมากกว่า

เลือกหลอดไฟต้องดูอะไรบ้าง

ค่าพลังงาน (วัตต์) เป็นค่าพลังงานที่ใช้ ยิ่งวัตต์สูง หมายถึงแสงสว่างมาก กินไฟมาก

ค่าอุณหภูมิสี Color Temperature มีหน่วยเป็น Kelvin (K) DAYLIGHT สีมีอุณหภูมิที่ 6000k เป็นแสงโทนขาว เป็นสีที่ดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด
เนื่องจากทำให้แสงที่สะท้อนจากวัตถุไม่เพี้ยน นิยมใช้ตามบ้านเรือน สำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรม

COOLWHITE สีมีอุณหภูมิที่ 4000 – 5000K เป็นแสงโทนเหลืองขาว มักนิยมใช้กับงานป้าย งานโชว์สินค้า ไฟบนเวที

WARMWHITE สีมีอุณหภูมิที่ 2000 – 3000k จะเป็นแสงโทนเหลืองเข้ม เป็นสีที่มีผลต่อความรู้สึก ทำให้อบอุ่น ผ่อนคลาย มักถูกนำไปใช้ในสถานบริการ เช่น ร้านสปา โรงแรม และตามบ้านเรือนอย่างในห้องนอน ห้องน้ำ

ค่าฟลักซ์แสงสว่าง (ลูเมน) ค่าลูเมนมาก ความสว่างก็จะมากขึ้นเช่นกัน

ค่าความถูกต้องของสี  Color rendering index หรือ CRI คือค่าที่บอกว่าแสงไฟจากหลอดนื้ เมื่อกระทบกับวัตถุจะทำให้สีของวัตถุเพี้ยนจากความจริงมากน้อยเพียงใด ซึ่งใช้มาตรฐานจากแสงอาทิตย์ที่ถือว่าเป็นแสงธรรมชาติ หากหลอดไฟใดมีค่า CRI สูง ยิ่งให้ความถูกต้องของสีวัตถุใกล้เคียงกับแสงอาทิตย์มากที่สุด ทำให้สีไม่เพี้ยนและดวงตาของเราไม่ทำงานหนักเกินไป

ค่าประสิทธิภาพ (Efficiency) เป็นการนำค่าลูเมน(ความสว่าง) มาหารด้วยค่าวัตต์ (พลังงาน)
ความหมายของค่าที่ได้ คือ พลังงาน 1 วัตต์ของหลอดไฟนี้ ให้แสงสว่างกี่ลูเมน ยิ่งสูงยิ่งแปลว่า 1 วัตต์ให้แสงสว่างเยอะ ทำให้คุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

ขั้วหลอดไฟแบบเกลียว แนะนำขั้ว E27 ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐาน

ตารางเปรียบเทียบ ปลั๊ก(Plug) ของแต่ละประเทศ

Visitors: 389,657